เทียนไข 2 เล่ม


“…..หญิงโสดคนหนึ่งย้ายบ้าน
มาใหม่ พบว่า. ข้างบ้านเป็น
ครอบครัวยากจนประกอบ
ด้วยแม่หม้ายและลูกอีกสองคน

อยู่มาคืนหนึ่ง ไฟฟ้าเกิดดับ 
หญิงคนนั้นจึงจุดเทียนไข 
สักพักมีคนมาเคาะประตู
เป็นเด็กข้างบ้านนั่นเอง 
เด็กถามอย่างตื่นเต้นว่า 

“คุณน้า.ในบ้านมีเทียนไหมคับ?”

หญิงโสดคิดในใจ

 “บ้านเขาจนถึงขนาดไม่มี
เทียนไขรึ ..ช่างหัวมันเถิด 
เดี๋ยวได้คืบ จะเอาศอก” 

หญิงจึงตอบเด็กแบบมะนาว
ไม่มีน้ำว่า ..“ไม่มี!”

ขณะที่เตรียมจะปิดประตูส่งแขก 
เห็นเด็กหน้าตายิ้ม 

“นึกแล้วว่าไม่มี” 
พอพูดจบ เด็กควักเทียนไข 
2 เล่มออกจากอกเสื้อ 

“แม่ฉันห่วงว่าคุณน้าอยู่คนเดียว 
คงไม่มีเทียนไข จึงเอามาให้
คุณน้า 2 เล่ม”

ทันใดนั้นเอง...หญิงสาวรู้สึก
สะเทือนใจจนน้ำตาคลอ 
พร้อมกอดเด็กไว้แน่น...”

@…บางทีเราก็ไม่ได้มองโลกจากมุมอื่นบ้าง มองแต่มุมตัวเอง 
แล้วก็คิดเหมาเอาว่าคนอื่น
ก็คงคิดเหมือนเรา …

ความมีน้ำใจ ยังคงหาได้ไม่ยาก...
ลำบากเพียงแค่เริ่มต้นจากตัวเรา...

เริ่มตั้งแต่วันนี้นะ...
หยิบยื่นน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ 
น้ำใจอันงดงามให้แก่คนรอบข้าง
เถิด

เหมือนดังมอบเปลวเทียนแห่ง
ความสว่างไสวให้ทุกคน..

แล้วโลกรอบตัวเราจะสวยงาม 
น่าอยู่ดุจดั่งสรวงสวรรค์...

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Cast Away จากภาพยนต์สู่เรื่องจริง : การต่อสู้ของมนุษย์เพื่อเอาชีวิตรอดกลางมหาสมุทร

ผมมีอะไรเล่าให้ฟัง กับเงิน 800 บาทกินทั้งเดือน...สำหรับคนที่ท้อแท้หาทางออกกับชีวิตไม่ได้

ฉันชื่อ "โอกาส"