เรื่องเล็กๆที่น่ารัก


สกู๊ปพิเศษ ครูอาลีและด.ช.มาฮาน ห้องเรียนไร้ "ผม" แก้ปมด้อย

เรื่องราวความประทับใจระหว่างครูและลูกศิษย์เกิดขึ้นทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือเรื่องราวของ ด.ช.มาฮาน ราฮีมี วัย 8 ขวบ นักเรียนที่โชคดีที่สุดที่มีความทรงจำอันแสนพิเศษ

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ ถ่ายทอดเรื่องราวครูกับลูกศิษย์จากห้องเรียนเล็กๆ ในโรงเรียนประถมศึกษาชีค ชัลทูต ในเมืองมาริวาน จังหวัดเคอร์ดิส ทางตะวันตกของอิหร่าน

นายอาลี โมฮัมมาเดียน ครูประจำชั้นวัย 45 ปี สอนหนังสือในห้องที่สะดุดตา เพราะทั้งครูอาลีและนักเรียนทั้งหมดต่างโกนผมกันหมด

เรื่องมาจากหนูน้อยมาฮานที่ป่วยด้วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องจนผมร่วง ที่ผ่านมาต้องน้อยใจเพราะตกเป็นเป้าสายตา และโดนใครต่อใครพากันล้อเลียนจนกลายเป็นเด็กเก็บตัวเงียบ ไม่เข้าสังคม

ครูอาลีพยายามคิดหาทางช่วยลูกศิษย์ให้ไม่รู้สึกแปลกแยก และกลับมาร่าเริงเหมือนเดิม จึงตัดสินใจโกนผมเป็นเพื่อน หวังสร้างบรรยากาศว่าการไม่มีผมไม่ใช่เรื่องประหลาด หรือเป็นตัวตลก

หลังจากที่ครูอาลีโกนผมแล้ว ได้ถ่ายรูปคู่กับเจ้าหนูมาฮานและโพสต์ขึ้นเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมเขียนข้อความให้กำลังใจว่า "สงสัยว่าศีรษะของพวกเราจะแพ้เส้นผม" และบรรยายว่า "มาฮาน กลายเป็นเด็กเก็บตัวหลังจากศีรษะล้าน รอยยิ้มหายไปจากใบหน้า นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผมจึงโกนศีรษะเพื่อให้เขากลับมาเป็นเด็กปกติอีกครั้ง"

โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจและโด่งดังขึ้นมา ชาวอิหร่านหลายร้อยคนที่พบเห็นต่างเผยแพร่ และบอกต่อเรื่องราวน่าประทับใจนี้ แม้แต่ประธานาธิบดีฮัสซัน เราฮานี ยังกล่าวยกย่องให้ครูอาลีเป็นฮีโร่

"เมื่อผมล็อกอินเข้าสู่เฟซบุ๊กวันรุ่งขึ้น ไม่อยากจะเชื่อว่ามีคนเข้ามากดไลก์และกดแบ่งปันจำนวนมาก" ครูอาลีกล่าว

สื่ออิหร่านรวมถึงสถานีโทรทัศน์แห่งชาติต่างติดต่อขอสัมภาษณ์ครูหนุ่ม ส่วนนายอาลี แอสการ์ ฟานี รัฐมนตรีศึกษาฯ ก็เชิญทั้งครูอาลีและเด็กชายมาฮานไปยังกรุงเตหะราน เพื่อกล่าวขอบคุณ

หลังจากนั้นรัฐบาลเสนอความช่วยเหลือโดยจะออกค่ารักษาพยาบาลให้เด็กชายมาฮาน ขณะที่สังคมรอบข้างเลิกล้อเลียนหนูน้อยที่ไร้เส้นผม

การตัดสินใจเล็กๆ ของครูหนุ่ม ผลักดันให้เกิดจุดเปลี่ยนสำคัญ เมื่อเด็กประถมเพื่อนร่วมชั้นของเด็กชายมาฮาน 23 คน ลุกขึ้นมาโกนผมเป็นเพื่อน

"ผมรู้สึกดีใจมากที่เรื่องราวนี้สร้างความประทับใจให้กับผู้คน รวมทั้งยังสร้างผลกระทบเชิงบวกออกไปในวงกว้าง ตอนนี้ทุกคนในโรงเรียนอยากจะโกนผมไปตามๆ กัน" ครูอาลีกล่าว

ครูอาลีมีอาชีพครูมานาน 23 ปี เป็น คุณพ่อลูกสาม มีลูกสาว 2 คนและลูกชายอีก 1 คน จึงเข้าใจความรู้สึกของเด็กๆ เป็นอย่างดี 

"ในประเทศที่มีความรุนแรง เช่น ซีเรีย อิรัก ซูดาน มีเด็กถูกฆ่าทุกวัน ส่วนปากีสถานและอินเดียก็มีแรงงานเด็กอยู่ทั่วประเทศ ผมรู้สึกกังวลอย่างมากต่อปัญหาที่เด็กต้องมาเผชิญอยู่ในตอนนี้" ครูอาลีกล่าว

ทุกวันนี้ เด็กชายมาฮานกลับมามีรอยยิ้มที่สดใสหลังจากได้รับกำลังใจยิ่งใหญ่ทั้งจากครูประจำชั้น เพื่อนร่วมชั้นเรียน และสังคมรอบข้าง 


credit : ข่าวสด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Cast Away จากภาพยนต์สู่เรื่องจริง : การต่อสู้ของมนุษย์เพื่อเอาชีวิตรอดกลางมหาสมุทร

ผมมีอะไรเล่าให้ฟัง กับเงิน 800 บาทกินทั้งเดือน...สำหรับคนที่ท้อแท้หาทางออกกับชีวิตไม่ได้

ฉันชื่อ "โอกาส"