Booker T. Washington (ความสะอาด พัฒนาคน)


ความสะอาดเป็นความดีสากลที่ทุกคนยอมรับ และทุกคนก็สามารถทำได้ แต่บางครั้งกลับถูกมองข้ามไป เพราะคิดว่าไม่สำคัญ ทั้งที่ความสะอาดนั้น เป็นสิ่งที่มีค่า มีพลัง เชิดชูชีวิตเราได้ ในโลกนี้…จึงมีผู้คนมากมาย ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างงดงาม โดยเริ่มต้นจากความสะอาดนี่เอง

ดังเช่นชีวิตของ ดร.บุกเกอร์ ที วอชิงตัน ชาวอเมริกันผิวดำ ผู้เกิดเป็นทาส ซึ่งแทบไม่มีโอกาสจะพบความเจริญได้เลย แต่แล้วในที่สุด เขากลับกลายมาเป็นบุคคลสำคัญ ผู้สร้างคุณประโยชน์ทางด้านการศึกษาให้กับประเทศชาติเป็นอย่างมาก จนถึงกับมีการสร้างอนุสาวรีย์ เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของเขา

บุกเกอร์มีชีวิตวัยเยาว์ที่ลำบากแร้นแค้น ต้องทำงานหนักในไร้ฝ้าย ในเหมืองถ่านหินตั้งแต่อายุยังน้อย ต่อมาเขาได้งานเป็นเด็กรับใช้ในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งคนงานทั้งหลายต่างพากันเข็ดขยาด เพราะผู้เป็นเจ้าของบ้านเป็นคนเข้มงวด เจ้าระเบียบ และรักความสะอาดมาก

ณ บ้านหลังนี้ เขาได้ฝึกฝนตนเองให้มีนิสัยรักความสะอาด จนถึงขนาดที่ว่า หากเขาพบเศษกระดาษตามถนนหนทาง แม้เพียงเศษเล็กเศษน้อย เขาจะต้องเก็บมันทันที ทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกซอกทุกมุมที่เขาดูแลจะต้องสะอาด ปราศจากฝุ่นผง ซึ่งต่อมาคุณสมบัติข้อนี้เอง ที่ได้ช่วยเปิดทางให้กับชีวิตที่ด้อยโอกาสของเขา

บุกเกอรใฝ่ฝันเสมอว่า จะได้เรียนหนังสือ เขาจึงไปสมัครเข้าเรียนในสถานศึกษาแห่งหนึ่ง เขาไมมีเงิน ไม่มีคุณสมบัติที่จะเข้าเรียนได้เลย แต่เขาได้แสดงความสามารถอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ การทำความสะอาดห้องเรียนและห้องน้ำอย่างเอี่ยมอ่องหมดจด จนครูเกิดความประทับใจ รับเขาเข้าเรียน เขายังได้งานเป็นภารโรง มีรายได้มาใช้จ่ายในการเล่าเรียนอีกด้วย จากโอกาสที่ดีในครั้งนี้ ชีวิตของเขาจึงก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำทางการศึกษาในที่สุด

ตลอดชีวิต บุกเกอร์ให้ความสำคัญใน การปลูกฝังให้ชาวผิวดำรักความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการอาบน้ำ การแปรงฟัน ความสะอาดของเสื้อผ้า บ้านเรือน และสิ่งแวดล้อม เขาเห็นคุณค่าของความสะอาดอย่างยิ่ง และถือว่าคุณสมบัติข้อนี้เป็นทั้งเกียรติยศ เป็นทั้งสมบัติที่ทำให้เขาสามารถพึ่งตนเองได้

credit : dou.us

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Cast Away จากภาพยนต์สู่เรื่องจริง : การต่อสู้ของมนุษย์เพื่อเอาชีวิตรอดกลางมหาสมุทร

ผมมีอะไรเล่าให้ฟัง กับเงิน 800 บาทกินทั้งเดือน...สำหรับคนที่ท้อแท้หาทางออกกับชีวิตไม่ได้

ฉันชื่อ "โอกาส"